6/12/13

Triển lãm tranh của Quốc Thắng và Ngô Bình Nhi

13/12 - 31/12/2013: Triển lãm tranh "Nắng đông" của hai họa sĩ Quốc Thắng - Ngô Bình Nhi tại Haiphong ART Gallery (19 Trần Hưng Đạo, quận Hồng Bàng).



Cách đây gần một năm tôi được biết vợ chồng Thắng Nhi (Họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng và Ngô Thị Bình Nhi) ấp ủ một triển lãm cá nhân trên quê hương mình. Từ mơ ước đó, hai vợ chồng lao động nghệ thuật quần quật để cho ra đời những bức tranh về cuộc sống và con người Hải Phòng.
Trước thời gian triển lãm thỉnh thoảng Nhi lại cho tôi xem một bức tranh mới của cô, quả thật là tôi mê mẩn luôn, bởi tranh Nhi lạ lắm, nhìn thoáng qua thì thấy yên ả, nhưng càng ngắm lại thấy nội lực tiềm ẩn trong tranh là rất lớn. Nhi là người phụ nữ cá tính, những gì Nhi thể hiện trong tranh đầy khoáng đạt và tâm trạng. Tôi chỉ có thể nói được: Tôi thích.
Với Thắng thì hơi khác. Tranh Thắng khó xem hơn, mọi thông điệp được Thắng giấu trong tranh rất kỹ, phải là người hiểu Thắng mới cảm nhận được tình cảm của anh qua tranh.
Trong suốt quá trình chuẩn bị, tôi cũng không hỏi về nội dung triển lãm và Thắng Nhi cũng không nói gì về ý tưởng chuẩn bị. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là họ sẽ vẽ về cuộc sống, vậy thôi, không có gì cụ thể cả.
Công việc nhiều khiến đôi khi tôi trở thành người nhớ các lịch hẹn theo cảm tính, chính thế tôi đã đến phòng tranh của Thắng Nhi trước hôm khai mạc một ngày. Bước vào căn phòng ngổn ngang, nhiều bức tranh đã treo và cả chưa kịp treo, ngắm một lượt, tôi nhận ra mỗi người đã chọn cho mình một cách thể hiện riêng trong lần triển lãm này, hai phong cách riêng biệt, không trộn lẫn nhưng lại rất ăn khớp với nhau. Nhi vẽ chân dung là chính, còn Thắng vẽ phố cổ Hải Phòng.
Mỗi chân dung của Nhi là một khoảnh khắc bình dị về những người xung quanh cô, từ những người lao động đến nhà văn, nghệ sĩ… Tất cả đều được Nhi trút hết tình cảm vào để vẽ, để thể hiện họ ở những khoảnh khắc cô bắt gặp. Cô cho tôi cảm giác như chạm được vào những người mẫu trong tranh.
Nếu như Nhi thành công với những chân dung đầy ấn tượng thì Phố của Thắng lại khắc họa đầy đủ những gì của Hải Phòng một thời đã qua với ngõ nhỏ, phố nhỏ, với xóm thợ của một thời bao cấp. Những bức tranh Thắng vẽ trong đợt này kéo người xem lại gần hơn, một cảm giác thật ấm áp khi được nhìn lại những kỷ niệm của Hải Phòng qua tranh Thắng.
Trong một không gian nhỏ, vào một buổi chiều mùa đông lạnh giá, giữa những bộn bề của cuộc sống ngoài khung cửa, “Nắng Đông” đã mang lại cho tôi một sự tĩnh lặng cần thiết để lắng mình lại, tận hưởng cuộc sống qua một cái nhìn khác đầy màu sắc và hoài niệm.
Và khi cuộc triển lãm đã kết thúc, ngày cuối cùng của năm 2013 sắp qua đi, tôi chợt nhớ ra là tôi còn nợ Thắng Nhi một cảm nhận về những gì “Nắng Đông” đã mang lại.
Chia tay 2013, chờ đợi vào triển lãm của Thắng Nhi trong năm 2014. Mong được gặp những khoảnh khắc của cuộc sống trong tranh của hai bạn. "
-------------
Bài viết của Loan Bùi

Nguyễn Quốc Thắng - Ngõ Ba Gang - Sơn dầu - 2013

Nguyễn Quốc Thắng - Sương sớm chợ Tam Bạc - Sơn dầu (155cm x 130cm) - 2013

Nguyễn Quốc Thắng -   - Sơn dầu ( ) - 2013

Nguyễn Quốc Thắng - Phố đông - Sơn dầu (80cm x 80cm) - 2013


Ngô Bình Nhi - Bà ngoại - Sơn dầu (70cm x 80cm) - 2013

Ngô Bình Nhi - Chị tôi - Sơn dầu  - 2013

Ngô Bình Nhi - Người lái xe ôm - Sơn dầu (70cm x 80cm) - 2013

Ngô Bình Nhi - Mẹ con người bán rau - Sơn dầu (70cm x 80cm) - 2013

1 nhận xét:

  1. Người đọc12:15 8/12/13

    Tranh dep , phong cach manh me ............

    Trả lờiXóa