1/8/13

THÔNG BÁO Cuộc thi sáng tác Mỹ thuật phản ánh cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước giai đoạn 1930-1975

Cuộc thi sáng tác tác phẩm Mỹ thuật có chất lượng cao về tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước giai đoạn 1930 -1975 

I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA CUỘC THI:

1/ Mục đích:
- Thông qua cuộc thi sáng tác để lựa chọn được những tác phẩm Mỹ thuật, phản ánh sâu sắc nhất cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và chống Mỹ cứu nước, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước giai đoạn 1930 – 1975.
- Giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ, nêu cao nhận thức xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đáp ứng với nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước ta trong thời kỳ đổi mới.
- Trên cơ sở kết quả cuộc thi sáng tác, Uỷ ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính có kế hoạch lựa chọn tác phẩm được giải thưởng để xuất bản, trưng bày triển lãm, in sách tuyển tập phổ biến rộng rãi trong nước và nước ngoài… phục vụ những ngày lễ lớn năm 2015 và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

2/ Yêu cầu:
- Các tác phẩm đoạt giải phải đáp ứng được đề tài, chủ đề của cuộc thi theo Quyết định của Thủ tướng: “Sáng tác và công bố tác phẩm Văn học – Nghệ thuật có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và chống đế quốc Mỹ cứu nước giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước giai đoạn 1930 – 1975”.

II/ CÁC QUY ĐỊNH CỤ THỂ:

1/ Đối tượng dự thi:
-Các nghệ sỹ tạo hình là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên các Hội VHNT tỉnh, thành phố và nghệ sỹ tạo hình chưa phải là hội viên.
- Thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức, Hội đồng nghệ thuật đều được tham gia sáng tác, tham gia triển lãm nhưng không tham dự giải thưởng.

2/ Thể loại và kích thước tác phẩm dự thi: Hội hoạ, Đồ hoạ và Điêu khắc.

- Đối với tác phẩm Hội hoạ: bao gồm các chất liệu sơn dầu, sơn mài, lụa, chất liệu tổng hợp… kích thước nhỏ nhất 1m2, kích thước lớn nhất 4m2.

- Đối với tác phẩm Đồ họa: bao gồm tranh khắc (khắc gỗ, khắc kim loại, in lưới, in độc bản…), tranh cổ động kích thước khổ A0 và 1/2 khổ A0.

- Đối với tác phẩm Điêu khắc: bao gồm tượng tròn và phù điêu với chất liệu bền vững. Kích thước tượng tròn có chiều cao tối thiểu 1m và chiều cao tối đa 3m, kích thước phù điêu tối thiểu 1m2, tối đa 4m2.

- Khuyến khích mọi khuynh hướng, bút pháp trong sáng tác và chất liệu bền vững.
- Tác phẩm mới được sáng tác trong năm 2013 và 2014.
- Các tác phẩm không vi phạm về bản quyền tác giả.

3/ Thời gian xét chọn tác phẩm vào Sơ khảo và Chung khảo:

- Vòng Sơ khảo: Các tác phẩm dự thi của các tác giả được gửi đến Triển lãm Mỹ thuật khu vực năm 2013 và năm 2014, các Triển lãm chuyên đề do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức, các Triển lãm lớn có tính toàn quốc. Hội Mỹ thuật Việt Nam sẽ thành lập Hội đồng chấm Sơ khảo cho các tác phẩm đảm bảo nội dung và có chất lượng nghệ thuật tốt tại từng triển lãm để đưa vào vòng Chung khảo (các tác phẩm này vẫn được quyền dự giải thưởng của triển lãm đó).

- Vòng Chung khảo: Các tác phẩm dự thi của các tác giả sau khi được chọn ở vòng Sơ khảo sẽ được tổng hợp và chuyển về Hà Nội để tổ chức triển lãm Mỹ thuật các tác phẩm vào Chung khảo. Trên cơ sở các tác phẩm triển lãm ở vòng Chung khảo, Hội đồng sẽ tiến hành chấm giải thưởng. Mỗi tác giả được chọn vào vòng Chung khảo không quá 02 tác phẩm (với các thể loại khác nhau).

Thời gian xét Chung khảo vào Quý IV năm 2014 và công bố kết quả giải thưởng vào dịp 19 tháng 5 năm 2015.

Các tác phẩm được đưa vào Chung khảo và triển lãm sẽ được giới thiệu trên trang Web của Hội Mỹ thuật Việt Nam trước khi chấm để công bố rộng rãi tới công chúng. Các tác phẩm này cũng sẽ được in thành cuốn sách do Nhà xuất bản Mỹ thuật ấn hành.

4/ Giải thưởng:

Ban tổ chức cuộc thi sẽ xét tặng 11 giải thưởng trong đó có: 01 giải A, 02 giải B, 03 giải C và 05 giải Tặng thưởng.
Giá trị các giải thưởng:
- Giải A: 80.000.000đ/giải.
- Giải B: 60.000.000đ/giải.
- Giải C: 40.000.000đ/giải.
- Giải Tặng thưởng: 10.000.000đ/giải

Liên hệ: Văn phòng Trung ương Hội – số 51 Trần Hưng Đạo – Hà Nội, điện thoại: 043.943.2194.
Hội Mỹ thuật Việt Nam thông báo để toàn thể hội viên, các nghệ sĩ tạo hình được biết và tích cực tham gia sáng tác để cuộc thi thành công tốt đẹp./.